7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Posted by Funiti on tháng 5 24, 2020 with 1 comment

Có được cuộc sống thoải mái và chi tiêu không phải là gánh nặng là mong muốn của tất cả mọi người. Để đạt được những điều này chúng ta cũng cần có kế hoạch cụ thể, hiểu rõ và từng bước thực hiện hướng tới những mục tiêu tự do tài chính mà bạn mong muốn. Hãy cùng bắt đầu với các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân sau:

Bước 1Lập kế hoạch chi tiêu


Bước đầu tiên cho mục tiêu tự do tài chính là bạn cần trung thực với chính mình về tình hình tài chính hiện tại. Thi thoảng chúng ta thường lảng tránh đối diện những thiếu hụt tài chính vì điều này thật sự gây khó chịu nhưng việc lờ đi tạm thời không hề giúp bạn trong kế hoạch lâu dài.
Con đường để tự do tài chính bắt đầu với việc kiểm soát chi tiêu của bạn và thoát nợ nếu có. Cách đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn nên bắt đầu đó là việc lập kế hoạch chi tiêu. Hãy ghi chép lại tất cả các chi tiêu hàng ngày của bạn, kể cả những chi phí nhỏ nhất. Liệt kê tất cả các khoản nợ của bạn nếu có, bao gồm: Tổng nợ, phần trăm lãi suất và thời gian cần thanh toán của mỗi khoản nợ.

Bước 2: Tiết Kiệm Tiền

Không quan trọng việc bạn có thể dành ra bao nhiêu … hãy bắt đầu việc tiết kiệm bằng cách trích một khoản từ thu nhập của bạn, số tiền bạn tiết kiệm không quan trọng bằng việc hình thành thói quen tiết kiệm và chi tiêu có kế hoạch. Có một và duy nhất chỉ một phương pháp vàng trong quy luật tài chính cá nhân là CHI TIÊU LUÔN LUÔN THẤP HƠN THU NHẬPNếu bạn có thể cam kết hoàn thành việc quản lý này mỗi tháng thì bạn đã bước đầu thành công trong việc đạt được tự do tài chính trong tương lai. Thiết lập tài chính cá nhân của bạn bằng mục tiêu tiết kiệm theo tháng, theo quý, nửa năm và năm với số tiền “cao hơn” so với khoản tiền mà bạn đã có thể tiết kiệm thành công thời gian trước.
Mục tiêu là khoản tiết kiệm của bạn sẽ tăng theo từng năm.

Bước 3Kiếm thêm tiền
  


Khi bạn đã kiểm soát được ngân sách chi tiêu của mình, bước tiếp theo bạn cần phải làm là gia tăng thu nhập.
Một số gợi ý cho công việc bạn có thể làm để kiếm thêm thu nhập như làm thêm công việc bán thời gian, công việc thời vụ, viết blog, làm you tube, viết sách.
Dạy kỹ năng mà bạn giỏi nhất: Hãy đóng gói và bán các kỹ năng mềm mà bạn giỏi nhất có thể là: Dạy ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc dạy kỹ năng bơi, chăm sóc con, nấu ăn, làm bánh, kế toán, thuyết trình, bán hàng… . Bất cứ kỹ năng nào mà bạn giỏi nhất, hãy ghi hình video và bán chúng.
Học cách mở một cửa hàng kinh doanh online cũng là cách tạo ra cho bạn thêm một nguồn thu nhập trong thời gian rãnh rỗi.

Bước 4Thoát nợ


Nếu bạn muốn xây dựng sự giàu có mục tiêu của bạn là PHẢI thoát nợ! Trong bước một bạn đã biết rõ tình trạng tài chính hiện tại. Bạn có đang có các khoản nợ cần chi trả?
Trước khi bạn bắt đầu xây dựng sự giàu có của bản thân, bạn cần giải quyết các khoản nợ đang cản đường bạn.
Tức nhiên con đường để thoát nợ không hề dễ dàng nhưng tôi tin chắc chắn nếu bạn quyết tâm và có kế hoạch cụ thể bạn sẽ thoát nợ sớm hơn bạn nghĩ.

Bước 5: Lập quỹ khẩn cấp


Bạn cần chuẩn bị một quỹ khẩn cấp trong những trường hợp không mong muốn xảy ra như: bệnh tật, tai nạn cần phải chi trả thuốc men, sửa chữa xe, laptop, điện thoại,  mất việc làm hoặc các khoản thu nhập bất ngờ bị giảm mạnh điển hình như trong đợt dịch Covid 2019 gây ra, … . Quỹ khẩn cấp này cần đáp ứng các tiêu chí sau:
  •       Dễ dàng lấy được khi cần
  •       Bằng 6 tháng thu nhập của bạn hoặc gia đình bạn
  •       Chỉ sử dụng cho những việc thật sự cần thiết và cấp bách
Bước 6Học cách đầu tư sáng suốt

Bạn không thể chỉ tiết kiệm khoản thu nhập từ tiền lương hàng ngày của bạn để hướng đến mục tiêu tự do tài chính. Đó là lý do vì sao học cách đầu tư tiền là cực kỳ quan trọng. Có thể bạn đã nghe về những điều này, đầu tư giúp bạn gia tăng khoản tiền tiết kiệm của bạn nhanh hơn việc đơn giản chỉ tiết kiệm trong tài khoản. Tìm hiểu về các phương pháp đầu tư và chọn lựa phương pháp phù hợp với bạn. Một số người lựa chọn cách đầu tư vào bất động sản để xây dựng sự giàu có, một số chọn đầu tư vào chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu, tự kinh doanh…. .
Bất kỳ phương pháp nào bạn chọn để gia tăng tài sản hãy chắc chắn rằng bạn tiếp tục học hỏi mọi thứ để hiểu rõ về phương pháp đầu tư của bạn.

Bước 7: Chủ động quản lý tài chính của bạn.

Sắp xếp thời gian kiểm tra đánh giá tình trạng tài chính của bạn vào mỗi cuối tháng là việc cực kỳ quan trọng. Lên kế hoạch cho mục tiêu tài chính cá nhân và thường xuyên đánh giá tiến độ của hướng tới mục tiêu đó.

Nếu bạn kiên trì cam kết thực hiện 7 điều trên, bạn sẽ đạt được tự do tài chính trong tương lai theo đúng như kế hoạch ban đầu mà bạn đã đề ra.


Categories: